Khí hư như bã đậu có mùi hôi

Hướng Dẫn

** Nếu không có thời gian đọc nội dung hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.38 77 99 50

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây

Bác sĩ sẽ gọi lại ngay để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

     Dịch tiết âm đạo hay còn gọi là khí hư là một phần hoạt động lành mạnh của âm đạo vì nó duy trì sự cân bằng độ pH âm đạo. Thông thường, dịch tiết ra có chứa các tế bào da âm đạo, vi khuẩn, chất nhầy do âm đạo và cổ tử cung tiết ra. Dịch tiết này giúp bảo vệ âm đạo và đường tiết niệu khỏi nhiễm trùng và cung cấp chất bôi trơn cho các mô âm đạo.

     Tuy nhiên, không phải khí hư nào thải ra cũng đều bình thường, dịch tiết do âm đạo thải ra nên sự khác thường của nó chính là sự khác thường của âm đạo. Vì vậy, khi gặp tình trạng khí hư bã đậu hôi tức là bạn đang gặp một vấn đề về sức khỏe âm đạo. Đọc tiếp để hiểu rõ tình trạng bạn đang gặp nhé!

Khí hư như thế nào là bình thường?

Khí hư âm đạo được tạo ra bởi các tế bào niêm mạc âm đạo và cổ tử cung dưới ảnh hưởng của nội tiết tố nữ. Khí hư bình thường thường có mùi nhẹ và mùi này ở mỗi người là khác nhau nên không thể nào tự đánh giá tình trạng thông qua người khác. 

Trong nhiều trường hợp, khí hư âm đạo là cách cơ thể bạn giữ sạch. Các tuyến trong cổ tử cung của bạn sản xuất chất lỏng trong suốt chu kỳ của bạn. Lượng chất lỏng mà các tuyến này tiết ra có thể làm cho khí hư của bạn đặc hơn hoặc nhiều nước hơn, tùy thuộc vào giai đoạn của chu kỳ. Ngoài dịch cổ tử cung, dịch tiết âm đạo còn chứa các tế bào biểu mô vảy âm đạo và có thể chảy ra từ tuyến bã nhờn, mồ hôi và tuyến Bartholin.

Khí hư bã đậu hôi

Khí hư là bình thường ở những người phụ nữ

Khí hư bã đậu hôi có phải dấu hiệu bệnh phụ khoa?

Âm đạo hoạt động giữ cân bằng độ pH và giữ cho các vi khuẩn, nấm trong âm đạo không phát triển quá mức. Bất kỳ sự thay đổi nào trong sự cân bằng của vi khuẩn bình thường trong âm đạo đều có thể ảnh hưởng đến mùi, màu sắc hoặc kết cấu khí hư. Tiết dịch bất thường thường là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo

     Khí hư màu trắng đặc thường sẽ có mùi nhẹ hoặc không có mùi. Nếu dịch tiết âm đạo của bạn có mùi hôi, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo. Khí hư như bã đậu có mùi hôi thường liên quan đến:

 Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV): là một tình trạng đặc trưng bởi sự thay đổi độ pH trong hệ vi khuẩn âm đạo khiến nó ít axit hơn, gây ra dịch tiết âm đạo. Khí hư do BV tiết ra thường có màu vàng hoặc xám. Chất dịch này thường có mùi tanh và dễ nhận thấy hơn sau khi quan hệ tình dục. 

 Nhiễm trùng nấm men:  Dạng nhiễm trùng phổ biến ở nữ giới gây khí hư bã đậu hôi thường do một loại nấm có tên là candida gây ra, nó là một loại nấm sống trong âm đạo. Sự mất cân bằng âm đạo đã khiến nó phát triển quá mức và gây ra nhiễm trùng.

 Bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm men nếu uống thuốc tránh thai hoặc kháng sinh, hoặc mắc bệnh tiểu đường hoặc suy giảm miễn dịch. Nhiễm trùng nấm men gây ra dịch tiết màu trắng kem vón cục và trông giống như phô mai hay bã đậu.

Khí hư bã đậu hôi

Khí hư bã đậu hôi do viêm âm đạo

     Thông thường không thể biết dịch tiết âm đạo có bình thường hay không nếu không đi khám. Khám sức khỏe và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm âm đạo thu được là cách chính xác nhất để xác định nguyên nhân gây ra dịch tiết âm đạo bất thường. Nhấn vào đây hoặc nhắn tin vào Khung chat, đội ngũ bác sĩ, tư vấn đang có mặt để giúp bạn tư vấn tình trạng bệnh

BẠN CẦN GẶP BÁC SĨ KHI NÀO?

Khí hư đặc, màu trắng có thể xuất hiện trong thời kỳ rụng trứng và là một dấu hiệu tốt lành cho thấy bạn sẵn sàng có thể thụ thai. Tuy nhiên với điều kiện khí hư thải ra không hoặc chỉ có mùi nhẹ và không gây bất kỳ kích ứng nào. 

Những thay đổi có thể báo hiệu vấn đề bao gồm tăng lượng dịch tiết, màu sắc hoặc mùi và kích ứng, ngứa hoặc nóng rát trong hoặc xung quanh âm đạo của bạn. Dịch tiết có lẫn máu khi bạn không có kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nào đó. Do đó bạn cần gặp bác sĩ nếu:

  • Dịch tiết âm đạo của bạn thay đổi màu sắc, mùi hoặc kết cấu

  • Bạn tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường

  • Khí hư bã đậu hôi, ngả vàng, có mùi nặng

  • Ngứa hoặc đau vùng âm đạo, da sẫm lại

  • Bị chảy máu dù đã hết kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục

  • Đau khi đi tiểu, có mùi khai kỳ lạ

  • Đau ở vùng giữa bụng và đùi (đau vùng chậu)

Khí hư bã đậu hôi

Khí hư bã đậu có mùi hôi

 Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên, thì chắc chắn âm đạo bạn đang gặp phải sự mất cân bằng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của các bác sĩ Tại đây hoặc trao đổi với bác sĩ tại Khung Chat trước khi tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn

CHỮA TRỊ TÌNH TRẠNG KHÍ HƯ BÃ ĐẬU HÔI Ở ĐÂU?

Một trong những địa chỉ uy tín chữa trị tình trạng khí hư bã đậu hôi chính là Phòng khám Đa Khoa Âu Á, định vị tại 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh. Đây là một trong các phòng khám ngoài giờ chữa trị phụ khoa uy tín nhất Sài Gòn. chị em tham khảo quy trình khám chữa tình trạng khí hư bã đậu hôi như sau:

khí hư bã đậu hôi

Chữa khí hư bã đậu hôi tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

 Khám vùng chậu: bác sĩ của bạn kiểm tra âm đạo và cổ tử cung bằng mỏ vịt và bằng tay để kiểm tra các bất thường trong mô và các cơ quan.

 Kiểm tra độ pH: để xác định mức độ axit của dịch tiết, vì nhiễm trùng có thể gây ra những thay đổi về độ pH của âm đạo.

 Wet Mount:  Xét nghiệm này kiểm tra một mẫu khí hư để tìm nhiễm trùng nấm men, vi khuẩn hoặc trichomonas .

 Xét nghiệm STI:  xét nghiệm bệnh lậu, chlamydia, trichomonas hoặc các sinh vật khác có thể gây ra dịch tiết.

     Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Á, việc điều trị vấn đề cơ bản gây ra dịch tiết âm đạo không lành mạnh có thể bao gồm dùng thuốc, chẳng hạn như: 

Kem hoặc thuốc đường uống để giảm ngứa

Thuốc kháng sinh để điều trị vi khuẩn gây nhiễm trùng

Kem bôi âm đạo chứa estrogen điều trị viêm âm đạo do mãn kinh

 Liệu pháp thay thế và bổ sung

      Theo Phòng Khám Đa Khoa Âu Á bệnh nhân sau khi tìm ra được nguyên nhân hoàn toàn có thể điều trị tại nhà theo lời khuyên bác sĩ. Không bắt đầu điều trị tại nhà trước khi được kiểm tra vì tự điều trị có thể gây khó khăn hơn cho việc chẩn đoán chính xác. Không bắt đầu điều trị dựa trên các khuyến nghị trên internet hoặc mạng xã hội.

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy tiền sử sức khỏe và hỏi về các triệu chứng của bạn. Các câu hỏi có thể bao gồm:

  • Khí hư bất thường bắt đầu khi nào?

  • Khí hư có màu gì?

  • Có mùi gì không?

  • Bạn có bị ngứa, đau hoặc nóng rát trong hoặc xung quanh âm đạo không?

  • Bạn có thụt rửa không?

Bạn có thể tìm ra nguyên nhân cơ bản bằng cách trả lời câu hỏi tại Khung Chat, các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên nhanh chóng - hiệu quả

Thông Tin Phòng Khám Phụ Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM PHỤ KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 77 99 50

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.