Biểu hiện và cách điều trị bệnh viêm tuyến vú

Hướng Dẫn

** Nếu không có thời gian đọc nội dung hãy nhấc máy lên và gọi qua số Hotline: 028.38 77 99 50

** Điện thoại bạn đang hết tiền hoặc muốn tiết kiệm chi phí, hãy nhập số điện thoại tại đây

Bác sĩ sẽ gọi lại ngay để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ.

     

   Bệnh viêm tuyến vú xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào vú thông qua vết nứt ở núm vú hoặc thông qua việc mở các ống dẫn sữa ở núm, bệnh thường có những biểu hiện như đau ngực, vú sưng lên, có cảm giác nóng và đỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn hoặc do tắc tia sữa. Bệnh nếu không điều trị cẩn thận có thể gây áp-xe vú và hay tái phát.

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH VIÊM TUYẾN VÚ

 

  Triệu chứng của viêm vú rất dễ nhận biết, người bệnh sẽ có cảm giác như đang bị cúm nhẹ kèm theo triệu chứng đau ngực. Điểm đặc biệt của căn bệnh là thường chỉ xảy ra trên 1 bên vú thay vì cả 2 bên. Biểu hiện thông thường là:

   Vú đau, sưng khi chạm vào.

   Vú căng, cảm giác bầu và núm vú đều bị sưng.

   Đau và nóng đỏ vú khi trẻ bú.

   Đôi khi có thể kèm theo các cơn sốt và lạnh người.

 

bieu-hien-va-cach-dieu-tri-benh-viem-tuyen-vu

  Khi đi khám:

  Chủ yếu bệnh dựa trên khám lâm sàng như nắn bóp, sờ vú và thông qua việc hỏi các triệu chứng, đối với trường hợp áp xe vú, bác sĩ sẽ có kiểm tra kĩ càng hơn. Ngoài ra nếu biểu hiện bệnh có nhiều điểm khả nghi, bác sĩ sẽ cần chụp quang và sinh thiết vú để tránh nhầm lẫn bệnh với ung thư vú.

  

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN VÚ HIỆU QUẢ

 

  Đối với trường hợp viêm vú thông thường, bác sĩ sẽ đề nghị cho sử dụng thuốc và điều trị tại gia. Chủ yếu là kháng sinh, uống liên tục trong vòng từ 1,5 – 2 ngày.

  Ngoài ra việc tự chăm sóc cũng rất quan trọng trong việc điều trị lành viêm vú. Các mẹ sẽ được khuyến cáo thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và cho con bú đúng cách.

      Cụ thể:

  + Người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nước thường xuyên để cơ thể tăng đề kháng và giảm tải áp lực lên việc tiết sữa. Ngoài ra, có thể dùng máy hút sữa hoặc vắt sữa thay vì cho trẻ bú trực tiếp.

  + Trường hợp cho con bú trực tiếp các mẹ nên bôi thuốc mỡ hoặc dầu gan cá lên đầu vú. Các mẹ cũng cần điều chỉnh tư thế và thói quen cho con bú, không nên vì gắng sức cho con bú mà chậm trễ việc điều trị.

  Đối với trường hợp vú đã lên áp xe và mưng mủ, thì quá trình điều trị cần có thêm khâu tiểu phẫu dẫn mủ ra, kết hợp kháng sinh liều cao.

  Đặc biệt, nếu sau khi điều trị một thời gian mà bệnh vẫn không thuyên giảm, thì các mẹ có thể phải tìm đến các xét nghiệm cao hơn để chắc chắn rằng các biểu hiện bệnh không đến từ một mối nguy lớn hơn mang tên ung thư vú.

 

bieu-hien-va-cach-dieu-tri-benh-viem-tuyen-vu

Đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả

 

  Tuy nhiên về cơ bản, điều trị chỉ là phương pháp cuối cùng, mọi người nên tự mình đề phòng viêm vú bằng cách giữ một chế độ ăn uống hợp lí và đặc biệt vệ sinh đầy đủ vùng ngực.

  Trên đây là biểu hiện và phương pháp điều trị viêm tuyến vú, nếu chị em còn thắc mắc nào nữa, vui lòng liên hệ tới các bác sĩ sản phụ khoa bằng cách nhấp chuột ngay vào mục tư vấn ngay bây giờ.

Thông Tin Phòng Khám Phụ Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM PHỤ KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 77 99 50

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.